Bạo lực học đường đang là vấn đề lo ngại của phụ
huynh, ngành giáo dục và cả xã hội ở Việt Nam. Không chỉ ở thành thị
mà ở cả nông thôn, không chỉ học sinh nam mà cả học sinh nữ đều bị ảnh hưởng.
Hành vi bạo lực không chỉ gây hại cho mối quan hệ giữa học sinh với học sinh,
giữa học sinh và giáo viên, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần
và thái độ học tập của học sinh, đồng thời làm giảm hiệu quả giảng dạy của giáo
viên và các hoạt động giáo dục của trường học.
Trên các phương tiện thông tin đại chúng đang đưa tin nhiều về tình
trạng bạo lực học đường. Trước đây, ta thường nghĩ rằng đây là một vấn đề xa
xỉ, không phổ biến. Nhưng sự thật là hành vi bạo lực học đường đang diễn ra ngày
càng nghiêm trọng và nguy hiểm. Điều này gây ảnh hưởng không chỉ đến những
người tham gia trực tiếp mà còn đến cả thế hệ trẻ và tương lai của đất nước.
Việc tuyên truyền về bạo lực học đường là rất cần thiết và có tính thiết thực
để ngăn chặn tình trạng này.
1. Như vậy hành vi bạo
lực học đường:
Bạo
lực học đường là hành vi thô bạo, không tuân thủ đạo đức và luật lệ, gây tổn
thương đến tâm lý và thể chất của người khác, xảy ra trong môi trường học tập.
Bạo
lực học đường có thể bao gồm nhiều hình thức, bao gồm bạo lực thể chất, như
đánh nhau hoặc bị hình phạt thể chất tại trường; bạo lực tinh thần, bao gồm sự
phân biệt đối xử hoặc lăng mạ bằng lời nói; bạo lực tình dục, bao gồm quấy rối
và hiếp dâm; bắt nạt bạn học; và mang vũ khí đến trường.
2. Thực trạng của vấn đề bạo lực học đường hiện nay:
Bạo
lực học đường là một vấn đề nóng bỏng trên toàn thế giới và xảy ra ở tất cả các
cấp học và lớp học khác nhau.
Hiện
nay, bạo lực học đường đã trở thành mối lo lắng của toàn xã hội, không chỉ của
các bậc phụ huynh và thầy cô giáo mà còn của tất cả những người quan tâm đến
việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
Mặc
dù bạo lực không phải là hiện tượng mới, nhưng trong thời gian gần đây, tình
trạng này ngày càng trở nên nghiêm trọng và nguy hiểm hơn. Điều đáng lo ngại là
nguyên nhân dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản, chẳng hạn như va chạm trong
lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn và
mạng xã hội.
Theo số liệu mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào
tạo, trong một năm học, trên toàn quốc đã xảy ra gần 1.600 vụ học sinh đánh
nhau ở trong và ngoài trường học (tương đương với khoảng 5 vụ mỗi ngày). Mỗi
5.200 học sinh thì có một vụ đánh nhau xảy ra, và mỗi hơn 11.000 học sinh thì
có một em bị buộc phải thôi học do đánh nhau. Cứ 9 trường thì có một trường có
học sinh đánh nhau. Ngoài ra, thống kê từ Bộ Công an cho thấy mỗi tháng có hơn
1.000 thanh thiếu niên phạm tội. Điều đáng lo ngại là tội phạm giết người trong độ tuổi từ 18
đến dưới 30 chiếm số lượng cao nhất, chiếm 41%, trong khi tội phạm giết người
trong độ tuổi từ 30 đến dưới 45 chỉ chiếm 34%, và độ tuổi từ 14 đến dưới 18
chiếm 17%. Tình trạng này đang là hồi chuông cảnh báo cho các gia đình, nhà
trường và xã hội cần có biện pháp thích hợp để đẩy lùi vấn nạn bạo lực học
đường.
3. Hậu quả của hành vi bạo lực học đường:
a. Đối với bản thân học sinh:
–
Hành động bạo lực có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho thể xác và có
thể dẫn đến tử vong của những học sinh vô tội, để lại sự đau đớn không chỉ về
mặt thể xác mà còn về tinh thần cho các học sinh và gia đình của họ.
–
Học sinh bị bạo lực, đặc biệt là bạo lực về tinh thần và ngôn ngữ, thường cảm
thấy tổn thương, chán nản, lo lắng, cô đơn, suy sụp… Họ có thể sống trong nỗi
sợ hãi hoặc ám ảnh, và tình trạng này có thể kéo dài suốt cuộc đời. Những học
sinh này có thể không dám ra ngoài chơi hoặc đến trường, và không thể tập trung
vào học hành.
–
Kể cả những học sinh chỉ chứng kiến mà không tham gia hành vi bạo lực cũng có
thể bị ảnh hưởng. Chứng kiến những hành động bạo lực có thể khiến các em cảm
thấy sợ hãi, và nếu những kẻ gây ra bạo lực không bị xử lý thích đáng, những
học sinh chứng kiến cũng có thể ủng hộ và trở thành kẻ có hành vi bạo lực
trong tương lai.
–
Bạo lực học đường gây ra hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần của học
sinh, và có thể ảnh hưởng đến công việc học tập và tương lai của họ nếu không
được giải quyết kịp thời. Tác động của bạo lực học đường đến sức khỏe và tâm lý
của học sinh là không thể phủ nhận. Những học sinh bị bắt nạt thường cảm thấy
căng thẳng, sợ hãi và lo lắng, và điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tập
trung và học tập của họ. Nếu không được giải quyết kịp thời, căng thẳng và lo
lắng có thể dẫn đến việc học sinh bỏ cuộc hoặc thậm chí bị đuổi học.
–
Ngoài ra, những học sinh có hành vi bạo lực thường có nguy cơ cao hơn để trở
thành tội phạm khi lớn lên. Hành vi bạo lực có thể dẫn đến sự lạm dụng rượu,
thuốc lá và các loại ma túy, và điều này có thể làm suy yếu sức khỏe và ảnh
hưởng đến tương lai của họ.
–
Đối với những học sinh bị bạo lực học đường, tương lai của họ có thể bị ảnh
hưởng nghiêm trọng. Họ có thể không thể đạt được tiềm năng của mình về học tập
và sự nghiệp, và có thể phải đối mặt với những khó khăn trong việc tìm kiếm
việc làm và thăng tiến trong sự nghiệp. Ngoài ra, họ có thể gặp khó khăn trong
các mối quan hệ xã hội và tình cảm, và có
thể trở thành người bị cô lập và bất hạnh.
b. Ảnh hưởng đến gia đình
Bạo lực học đường còn ảnh hưởng
đến gia đình, như không khí và cuộc sống
gia đình bị xáo trộn, căng thẳng, lo lắng.
c. Tác động đến môi trường giáo dục và xã hội
– Hành vi bạo lực học đường không chỉ tác động xấu
đến nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến môi trường giáo dục và xã hội xung quanh.
Trong môi trường học đường, không khí trở nên căng thẳng và bất an, gây ảnh
hưởng tiêu cực đến sự tập trung và hiệu quả học tập của học sinh.
– Ngoài ra, hành vi bạo lực học đường cũng gây ra
lo lắng cho phụ huynh khi gửi con em mình đến trường, làm mất đi ý nghĩa của
môi trường giáo dục lạnh mạnh và an toàn.
– Hơn nữa, hành vi bạo lực học đường còn ảnh hưởng
đến những nét văn hóa truyền thống và chuẩn mực đạo đức quý giá. Học sinh có thể cãi lại thầy cô
giáo, bố mẹ, và bạn bè cũng đánh đấm thường xuyên. Những hành động này càng làm
mờ đi những giá trị văn hóa truyền thống của xã hội, thể hiện một sự suy đồi về
mặt đạo đức và sự sai lệch về hành vi. Tác động này làm mất trật tự xã hội và
cần được đối phó và giải quyết một cách đáng báo động.
4. Cách phòng tránh bạo lực học đường:
a. Đối với học sinh:
Đối với học sinh, để
phòng tránh bạo lực học đường, có thể thực hiện các cách sau:
- Tích cực rèn luyện kĩ năng
sống: kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người khác như: ngoan ngoãn lễ phép
với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo; tôn trọng nhân phẩm và thân thể của bản
thân và bạn bè cũng như người khác, sống chân thành, thật thà và suy nghĩ tích
cực…
– Tuân thủ nội quy trường lớp.
- Tránh xa bạo lực, nói không
với bạo lực ( không gây bạo lực, không cổ động, kích động, bao che cho hành vi
bạo lực, nói không với phim ảnh, video bạo lực).
– Nếu phát hiện có hiện tượng bạo lực, cần báo
ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can
thiệp và xử lý.
– Học cách kiềm chế cảm xúc, giải quyết vấn đề một
cách bình tĩnh và hòa nhã.
– Tích cực tham gia vào các hoạt động tình nguyện
do nhà trường tổ chức để tăng tính thiện và tính hướng thiện trong bản thân.
- Khi có vấn đề về bản thân,
các mối quan hệ với bạn bè, thầy cô hoặc với đối tượng khác nên chia sẻ cùng
bạn bè, người thân và thầy cô để nhận được lời khuyên và giúp đỡ cần thiết kịp
thời…
b. Đối với nhà trường và các cơ quan quản
lý giáo dục:
– Nâng cao chất lượng giáo dục bằng cách hoàn
thiện bộ môn rèn luyện kỹ năng sống và đưa nó vào chương trình giảng dạy.
– Tổ chức các hoạt động sân trường và tình nguyện
mang tính thiện và giúp phát triển tính nhân cách cho học sinh.
– Áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp với từng
trường hợp để giảm thiểu hành vi bạo lực, bảo vệ nạn nhân và giáo dục học sinh
về tác hại của bạo lực học đường.
– Tuyên truyền rộng rãi về tác hại của bạo lực học
đường đến cả giáo viên và học sinh.
– Hợp tác với gia đình và cơ quan đoàn thể trong
cộng đồng để tăng cường hoạt động phòng tránh bạo lực học đường.
c. Đối với giáo viên:
– Thường xuyên quan tâm, theo dõi và nắm bắt tình
hình của các học sinh trong lớp mình chủ nhiệm hoặc tham gia giảng dạy, đặc
biệt là giáo viên chủ nhiệm và giáo viên dạy kỹ năng sống.
– Sớm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi
bạo lực học đường đối với học sinh trong lớp mình chủ nhiệm hoặc tham gia giảng
dạy.
– Tích cực tổ chức các hoạt động sân trường, hoạt
động tập thể trong giờ hoạt động sân trường hoặc trong giờ sinh hoạt lớp, nhằm
tăng tình cảm và sự đoàn kết giữa các học sinh trong cùng lớp và trường.
– Tạo môi trường học tập và giảng dạy lành mạnh,
giáo dục đạo đức, đức tính tốt đẹp cho học sinh.
– Phối hợp với gia đình và nhà trường để quan tâm
và hỗ trợ kịp thời những khó khăn vướng mắc của học sinh.
d. Đối với gia đình:
–
Gia đình cần tạo ra một môi trường gia đình lành mạnh, yêu thương cho con cái
và quan tâm đến tình hình học tập của họ tại trường học.
–
Cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt kịp thời
tình hình học tập và hành vi của con em mình tại trường.