Xã Khánh Công Kết quả triển khai quảng bá hình ảnh điểm du lịch của xã thông qua ứng dụng Internet, mạng xã hội
Xã Khánh Công nằm ở phía Đông nam huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình; cách trung tâm huyện Yên Khánh 15 km, cách thành phố Ninh Bình 25 km, về tiếp giáp của xã gồm;
- Phía Đông giáp sông đáy và huyện
Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định.
- Phía Tây giáp xã Khánh Thành.
- Phía Nam giáp xã Khánh Thành.
- Phía Bắc giáp xã Khánh Trung huyện
Yên Khánh.
Xã Khánh Công có tổng diện tích tự nhiên 757,12 ha trong đó diện tích
đất nông nghiệp 502,65ha chiếm tỷ lệ 69,51%; đất phi nông nghiệp 251,97 ha
chiếm tỷ lệ 29,34% ; đất chưa sử dụng: 2,5 ha chiếm tỷ lệ 1,15% .
Trên địa bàn toàn xã có 15 xóm với 2.008 hộ và
6.589 nhân khẩu, trong đó trên 70% hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, cơ cấu
kinh tế chuyển dịch : Nông nghiệp chiếm 82,4%, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ
chiếm 17,6%; thu nhập bình quân đầu người đạt 70,7 triệu đồng/người/năm.
I. Tình hình Kinh tế - xã hội của xã
Xây dựng nông thôn mới là một chủ
trương lớn của Đảng và Nhà nước trong thời kỳ phát triển đất nước hiện nay.
Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Đảng ủy, HĐND, UBND xã Khánh Công đã
xác định đây là chương trình lớn tổng thể, toàn diện. Trong những năm qua xã Khánh Công
luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá, toàn Đảng,
toàn dân tích cực tham gia xây dựng và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông
thôn mới; Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh” được tích cực triển khai, thực hiện, thu
hút nguồn lực và đầu tư, đạt kết quả khá; văn hoá, xã hội có tiến bộ, an sinh
xã hội được chú trọng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được đảm bảo; phát huy
truyền thống quê hương, Đảng bộ và nhân dân Khánh Công nỗ lực hết mình, đoàn kết,
đồng lòng thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa
phương. Kinh tế phát triển ổn định, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội
được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày một nâng lên,
các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao từng bước được củng cố và hoàn thiện,
trong đó có việc xây dựng và quản bá hình ảnh du lịch quốc gia trên địa bàn xã.
Trong thời đại ngày nay, Du lịch trở thành
hiện tượng phổ biến và là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất thế giới.
Nhờ những đóng góp to lớn về kinh tế-xã hội, du lịch đã trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới. Du lịch là một trong những hoạt động
kinh tế quan trọng, không chỉ đem lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế, tạo
nhiều việc làm, phát triển các ngành dịch vụ, cơ sở hạ tầng mà còn là phương
tiện thúc đẩy hoà bình, giao lưu văn hoá, tạo ra những giá trị vô hình
nhưng bền chặt. Như vậy, có thể nói du lịch là một trong những hoạt động quan
trọng đầu tiên hướng tới xây dựng và phát triển thương hiệu cho địa phương cũng
như quốc gia. Vì vậy, luôn có hai mục tiêu song trùng đối với ngành du lịch, đó
là quảng bá du lịch góp phần xây dựng thương hiệu và xây dựng một thương hiệu
du lịch quốc gia.
II. Kết quả triển khai quảng bá hình
ảnh điểm du lịch của xã thông qua ứng dụng Internet, mạng xã hội.
Trên địa bàn xã Khánh Công có điểm du
lịch văn hóa tâm linh đó là Đền thờ
Tiến sĩ Trần Công Xán, thờ người đã có công giữ nước.
Uỷ ban nhân dân xã Khánh Công đã tích
cực triển khai, quảng bá hình ảnh của Đền thờ tiến sĩ, hình ảnh văn hóa tâm
linh của xã Khánh Công, thông qua ứng dụng
Internet và mạng xã hội và Trang thông tin điện tử của xã có địa chỉ
khanhcong.yenkhanh.ninhbinh.gov.vn; https://yênkhanh.ninhbinh.gov.vn/ được đăng
tải thường xuyên, để nơi đây trở thành một địa điểm nhắc nhở, giáo dục các thế hệ sau ghi nhớ về dấu ấn lịch sử quan trọng
của huyện nói chung, xã Khánh Công nói riêng.
Hình ảnh của điểm du lịch này trên địa bàn còn được quảng bá qua
việc tổ chức Lễ hội truyền thống hằng năm được diễn ra trong 01 ngày, từ ngày
28/7 âm lịch tại khu Đền thờ cụ tại xã Khánh Công. Đây được xem là Lễ hội nhằm
ghi nhớ và tri ân người đã có công.
Phần lễ được tổ chức long trọng với các
nghi thức linh thiêng như: Lễ nghinh sắc phong, lễ dâng hương, các đội tế nam
quan, tế nữ quan đại diện cho các làng, xã trên địa bàn huyện về dự dâng hương.
Phần hội có các hoạt động như: Các trò chơi dân
gian như tổ tôm, cờ người, bịt mắt đập niêu,... chương trình văn nghệ tri ân
diễn ra vào tối 27/7 âm lịch gồm các thể loại hát Chèo, hát Văn, ca Trù do các
câu lạc bộ văn nghệ của xã và các xã, trên địa bàn huyện biểu diễn, các tiết
mục đều được đầu tư công phu, có chất lượng, nội dung chính nói về công lao của
cụ. Có thể thấy, bên cạnh yếu tố tâm linh trong việc tổ chức các hoạt động tế
lễ thì Lễ hội truyền thống Đền góp phần quan trọng trong việc bảo tồn các giá
trị văn hóa phi vật thể của dân tộc.
Lễ hội truyền thống Đền là dịp tri ân người đã có
công với quê hương, đất nước mà còn góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa
dân tộc, làm phong phú đời sống tinh thần cho Nhân dân, tạo động lực để cán bộ,
đảng viên và Nhân dân hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa
phương.
Bản chất của việc xây dựng thương hiệu du lịch là việc chuyển
tải có chủ định một bản sắc riêng thành một hình ảnh trong tâm trí khách du lịch.
Ngày nay, thương hiệu đã và đang trở thành một trong những tài sản giá trị nhất
của một quốc gia với tư cách là một điểm đến du lịch. Thương hiệu điểm đến giúp
nhận ra những đặc điểm nổi bật của sản phẩm du lịch của điểm đến. Thương hiệu
điểm đến là quá trình quản lý trong ngành du lịch đóng vai trò gắn kết chặt chẽ
dựa trên hiểu biết với hệ thống đánh giá và cảm nhận của khách hàng, đồng thời
là phương tiện định hướng hành vi của các nhà quản lý và kinh doanh du lịch
tiếp thị điểm đến như một sản phẩm du lịch thống nhất. Nói cách khác, thương
hiệu như một nguồn lực quan hệ với cả khách du lịch cũng như với các doanh
nghiệp trong nước và các tổ chức du lịch khác.
Xây dựng và quảng bá thương hiệu di tích lịch sử nhằm xác lập
hình ảnh du lịch của một quốc gia một cách rộng rãi đến với khách du lịch trên
toàn cầu là một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác marketing điểm đến để
khẳng định vị thế cạnh tranh của quốc gia với tư cách là một điểm đến du lịch
không chỉ trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, ý tưởng để tạo dựng thành công một thương hiệu điểm
đến du lịch đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng và mất nhiều năm. Thương hiệu điểm
đến không chỉ tạo ra mà còn khuếch trương quảng bá những gì một đất nước, hay
địa phương nói riêng.